VR คืออะไร

VR คืออะไร

VR คืออะไร หลายๆคนน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า VR เป็นอย่างดีเพราะเป็นเทคโนโลยีที่มีมานานแล้วและค่อนข้างแพร่หลายในปัจจุบัน หลายๆ คนอาจจะติดภาพการที่ผู้ใช้ใส่แว่นใหญ่ๆ หรือบางครั้งก็ใส่แว่นพร้อมกับนั่งเก้าอี้ที่สามารถโยกไปมาได้ แต่ว่า VR นั้นไม่ได้มีเพียงแค่การใส่แว่นและก็เพลิดเพลินไปกับโลกในนั้นหรือเอาไว้ใส่สำหรับเล่นเกมเท่านั้น โดยในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ VR ให้มากขึ้นกัน

VR หรือ Virtual Reality ถ้าแปลเป็นภาษาไทยตรงตัวก็จะเรียกว่า โลกเสมือนจริง VR เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั้งกลิ่นของคนเรา โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา พูดสั้นๆง่ายๆ VR ก็คือการที่เราเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงผ่านการใส่แว่น VR หรืออุปกรณ์รับสัญญาณอื่นๆ โดยที่โลกเสมือนจริงนี้จะเป็นโลกที่ถูกประมวลผลออกมาให้มีความสมจริงมากที่สุด ในปัจจุบันเทคโนโลยี VR เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและไม่ได้ถูกใช้แค่ในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมเพียงเท่านั้น ด้วยความที่เทคโนโลยี VR เป็นการให้ผู้ใช้ได้เข้าไปยังโลกเสมือนจริงทำให้มันถูกใช้ในการจำลองสถานการณ์หรือจำลองการฝึกซ้อมต่างๆ เช่นการซ้อมการขับเครื่องบินหรือรถยนต์ของสายงานอาชีพนั้นๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น VR ยังสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลักๆด้วย
 
1. Non-Immersive VR
VR ประเภทนี้คือการสร้างโลกจำลองขึ้นที่ให้ผู้ใช้มองผ่านจอแสดงผลและควบคุมด้วยอุปกรณ์อย่างเมาส์ คีย์บอร์ด จอย หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่ทำให้เราสามารถควบคุมตัวเราในโลกเสมือนได้ ยิ่งในยุคปัจจุบันอุปกรณ์ต่างๆถูกพัฒนาให้ดีมากขึ้น การจำลองการควบคุมต่างๆก็สามารถทำได้สมจริงมากยิ่งขึ้น
 
2. Semi-Immersive VR
VR ประเภทนี้คือการจำลองสถานการณ์หรือจำลองการฝึกซ้อมต่างๆอย่าง การบิน การขับรถ โดยจะมีการจัดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้จริงๆและตั้งค่าให้อุปกรณ์พวกนี้ส่งข้อมูลไปยังจอแสดงภาพจำลอง ให้เราลองนึกภาพมีการนำแผงควบคุมที่นักบินใช้ขับบนเครื่องบิน มาตั้งในห้องห้องหนึ่งที่มีจอขนาดยักษ์อยู่แล้วคอยแสดงผลการขับเครื่องบินที่เรากำลังควบคุมอยู่ทั้งๆที่เราไม่ได้อยู่บนเครื่องบิน การจำลองนี้จะทำให้นักเรียนการบินหรือบุคคทั่วไปได้ลองขับเครื่องบินที่มีความใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุดแต่จะลดความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายที่จะเกิดการฝึกซ้อมและทดลองได้เยอะทีเดียว เพราะการบินเครื่องบินแต่ละครั้งก็มีค่าใช้จ่ายที่สูง ไหนจะความเสี่ยงจากการที่ยังไม่มีประสบการณ์ของนักเรียนการบินอีก เทคโนโลยี VR จึงมีประโยชน์อย่างมากในการจำลองการซ้อมต่างๆ
 
3. Fully-Immersive VR
VR ประเภทนี้จะเป็น VR ที่เราคุ้นตาและรู้จักกันมากที่สุด มันคือการที่เราสวมใส่แว่น VR และถือ Controller ทั้งสองข้างนั้นแหละ แต่อาจจะมีอุปกรณ์ช่วยอย่างอื่นในกรณีที่มีการเคลื่อนไหวทั้งร่างกายภาพ สิ่งที่ผู้ใช้เห็นจะเป็นโลกจำลอง สิ่งที่ผู้ใช้กระทำจะแสดงในโลกจำลองแต่ไม่เกิดผลในโลกจริง VR ประเภทนี้มักจะถูกใช้ในอุตสาหกรรมเกม แต่ก็ยังมีการใช้ในวงการอื่นๆอีกมาก เช่น วงการแพทย์เพื่อจำลองการผ่าตัดของแพทย์ผ่านการจำลองร่างกายมนุษย์ทุกส่วนหรือแค่บางส่วนเท่านั้น หรือการจำลองการท่องเที่ยวที่เราสามารถเห็นได้บน YouTube ที่มีคนถ่ายวิดีโอสถานที่ต่างๆแบบ 360 องศาเอาไว้มากมายทำให้เราสามารถเห็นสถานที่ต่างๆได้อย่างใกล้ชิดแม้จะไม่ได้อยู่สถานที่จริงๆ ยิ่งสถานการณ์ไวรัส COVID-19 แบบนี้เทคโนโลยี VR จะมีประโยชน์ในการท่องเที่ยวมาก
 
VR คืออะไร
 
เราจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี VR คืออะไร VR นั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมาก เช่นการให้ความบันเทิงในการเล่นเกม หรือการจำลองการบินหรือจำลองการผ่าตัดของแพทย์ที่ช่วยประหยัดงบประมาณและความเสี่ยงได้อย่างมาก ในปัจจุบันเองเทคโนโลยี VR นั้นได้ถูกต่อยอดให้เกิดเทคโนโลยีอีกหนึ่งอย่างที่ชื่อว่า MR หรือ Mixed Reality อีกด้วยและไม่แน่ในอนาคตเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงนี้อาจจะถูกพัฒนาต่อยอดจนมันสามารถเข้ามามีบทบาทในชีวิตจริงของเราด้วยก็เป็นไปได้
 
อ้างอิง:
เทคโนโลยีโลกเสมือนก้าวสู่โลกความจริง
Virtual Reality (VR) , Augmented Reality (AR) และ Mixed Reality (MR)
What Is Virtual Reality? (+3 Types of VR Experiences)
https://learn.g2.com/virtual-reality

 

ใช้คนที่มีประสบการณ์

บริษัทเจรา ครีเอชั่นจำกัด มีประสบการณ์ในการทำงาน ออกแบบ กราฟฟิก ทั้งในไทย ในพม่า และในหลายๆ ประเทศในอาเซียน ประสบการณ์กว่า 10 ปี เรามีทีมเขียนคอนเท้นโฆษณา ที่เป็นภาษาพม่า ภาษาลาว และสามารถออกแบบและสื่อสารกับคนพม่า ลาวได้เป็นอย่างดี ติดต่อหาเรา เรายินดีให้คำปรึกษาครับ

ดูราคาบริการของเราได้ที่นี่ คลิก

หรือโทร : 094 – 5216486 (เคเค)

Face Book : jera creation